Logo
  • Cơ sở 1: Số 2 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Đại hội Đảng bộ Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
  • Viện Hóa học CNVN tổ chức lễ trao bằng Tiến sĩ đợt III cho 16 tân Tiến sĩ
  • Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam vinh dự đón nhận Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ với cụm công trình :“Nghiên cứu chế tạo xúc tác dị thể, vật liệu nano trong lĩnh vực tổng hợp và ứng dụng nhiên liệu sinh học, các sản phẩm thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu”
  • Hội nghi đại biểu CNVCLĐ năm 2023
  • Đại hội Công đoàn Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028

Đề xuất tên cho nguyên tố hóa học siêu nặng

Đề xuất tên cho nguyên tố hóa học siêu nặng

 

Các nhà khoa học Nhật Bản đề xuất tên cho nguyên tố hóa học 113 là Nihonium. Cuối năm nay, nguyên tố siêu nặng này sẽ có tên chính thức.

Ngày 8/6, các nhà khoa học Nhật Bản công bố tên gọi cho nguyên tố 113 do họ phát hiện, là Nihonium,Japantimes cho hay.

Tên này xuất phát từ từ Nihon, tên nước Nhật Bản trong tiếng Nhật. Các nhà nghiên cứu Viện Riken dùng hai phụ âm Nh làm ký hiệu hóa học cho nguyên tố mới.

Tháng 12 năm ngoái, nhóm nghiên cứu do Kosuke Morita - giáo sư Đại học Kyushu phụ trách, giành quyền đặt tên cho nguyên tố 113 sau 3 lần thí nghiệm tạo ra nó vào năm 2004, 2005 và 2012.

Trước đó, nhóm nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học Mỹ và Nga tuyên bố tìm ra nguyên tố mới sớm hơn so với nhóm Riken. Sau khi lập nhóm điều tra với sự tham gia của hai bên, Liên minh Quốc tế về Hóa học Thuần túy và Hóa học Ứng dụng (IUPAC) kết luận, nhóm Riken là người có công tìm ra nguyên tố 113.

 

 Ảnh: Internet.

 

Hồi tháng 3, giáo sư Morita đề xuất tên gọi cho nguyên tố mới lên IUPAC. Tối 8/6, tổ chức này ra văn bản công nhận tên nhưng vẫn sẽ kêu gọi ý kiến đóng góp từ cộng đồng trước khi công bố tên chính thức vào cuối năm nay. Nhiều khả năng tên gọi sẽ không thay đổi.

Nguyên tố mới có 113 proton trong hạt nhân. Các nhà khoa học Viện Riken tạo ra nó bằng cách cho ion kẽm (30 proton) va chạm với nguyên tố Bismuth (83 proton) với tốc độ cực lớn.

Việc đặt tên nguyên tố hóa học theo tên quốc gia nơi chúng được phát hiện là cách làm khá phổ biến. Nguyên tố Polonium được đặt theo tên nước Ba Lan (Poland), Francium xuất phát từ tên gọi được Pháp (France) và Americium gắn liền tên nước Mỹ (United States).

 

Nguồn ZingNews

TIN TỨC LIÊN QUAN

Liên kết website

VIỆN HÓA HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Cơ sở 1 : Số 2 Phạm Ngũ Lão, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở 2 : Số 30 đường Cầu Diễn, Phường Phúc Diễn , quận BắcTừ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 024. 38253930 - fax: 024. 38257383 Email: info@viic.vn