Logo
  • Cơ sở 1: Số 2 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Đại hội Đảng bộ Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
  • Viện Hóa học CNVN tổ chức lễ trao bằng Tiến sĩ đợt III cho 16 tân Tiến sĩ
  • Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam vinh dự đón nhận Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ với cụm công trình :“Nghiên cứu chế tạo xúc tác dị thể, vật liệu nano trong lĩnh vực tổng hợp và ứng dụng nhiên liệu sinh học, các sản phẩm thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu”
  • Hội nghi đại biểu CNVCLĐ năm 2023
  • Đại hội Công đoàn Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp viện của NCS Đỗ Thanh Hà

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp viện của NCS Đỗ Thanh Hà

 

     Ngày 14/9/2018 Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức “Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện” cho NCS Đỗ Thanh Hà, với nội dung luận án: “Nghiên cứu công nghệ tách các catechin từ chè xanh (camellia sinensis L.), chuyên hóa tạo dẫn xuất O-Acetyl catechin và khảo sát hoạt tính dọn gốc của chúng" thuộc chuyên ngành Hóa Hữu cơ, mã số 9.44.01.14

 

NCS. Đỗ Thanh Hà báo cáo kết quả đạt được của luận án trước Hội đồng bảo vệ cấp Viện

 

     Dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Hoàng Văn Hoan và PGS.TS. Trần Thị Như Mai, luận án đã có những đóng góp và giá trị khoa học mới:

          1. Luận án đã thành công trong việc áp dụng công nghệ tiên tiến chiết lỏng/rắn ngược dòng liên tục sử dụng dung môi là nước với sự hỗ trợ của axit citric để phân lập catechin từ chè xanh (Camellia sinensis L.) ở quy mô pilot 100kg chè xanh / mẻ. Công nghệ chiết cho hiệu quả cao, hiệu suất chiết đạt 12,5 %. Catechin tổng số chứa chủ yếu EC, EGCG, EGC, ECG đạt hàm lượng > 90 %, trong đó EGCG > 50 %. Kỹ thuật này hoàn toàn phù hợp để áp dụng vào sản xuất các hợp chất hữu cơ hóa dược và thực phẩm chức năng. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam kỹ thuật chiết lỏng/rắn ngược dòng liên tục phân lập catechin từ chè xanh được thực hiện ở quy mô bán công nghiệp.

         2. Đã xây dựng được công nghệ tách tinh chế các catechin từ catechin tổng số áp dụng kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao HPLC sử dụng hệ cột tách liên hợp Diaion HP20 SS kết nối trực tuyến với cột sắc ký lọc gel Sephadex LH20 đạt hiệu quả cao với thời gian phân tách sắc ký ngắn, hiệu suất tách đạt ~ 80 %, các catechin chủ yếu EC, EGC và EGCG có độ sạch ≥ 95% đạt để ứng dụng trong dược phẩm. Lần đầu tiên ở Việt Nam kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao sử dụng hệ thống cột tách liên hợp được áp dụng và triển khai bán công nghiệp tách catechin.

         3. Đã xây dựng được quy trình tách tinh chế EGCG bằng phương pháp sắc ký cột trên silica gel pha thường bằng cách biến tính trực tiếp pha tĩnh này ngay trong quá trình chạy sắc ký bằng chính dung môi sắc ký có pha thêm axit citric, đây là một cải tiến có đóng góp mới về mặt công nghệ có ý nghĩa ứng dụng thực tế triển khai tách sắc ký các catechin quy mô bán công nghiệp ở Việt Nam nhằm hạ giá thành. Lần đầu tiên quy trình tách tinh chế EGCG bằng phương pháp sắc ký cột trên silica gel pha thường được nghiên cứu và từ đó triển khai công nghệ pilot đạt 100 lượt tách mà chưa mất hiệu lực.

         4. Đã bán tổng hợp được các dẫn xuất O-acetyl của các catechin EC, EGC và EGCG. Đã đánh giá khả năng dọn gốc tự do của các catechin chè xanh và các dẫn xuất acetate đối chiếu với Resveratrol. Các dẫn xuất acetyl có hoạt tính dọn gốc tự do suy giảm so với catechin gốc nhưng vẫn duy trì ở mức cao: EC O-acetyl; ECG O-acetyl và EGCG O-acetyl có giá trị EC50 tương ứng là 45,64 µg/ml; 52,99 µg/ml và 34,58 µg/ml. Sự suy giảm hoạt tính dọn gốc tự do của các dẫn xuất catechin O-acetyl lại làm tăng tính bền và ổn định của các chất này.

          Đây là những nội dung nghiên cứu công nghệ mới, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao. Các kết quả nghiên cứu đã được đăng trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế và trong nước.

 

     Lễ bảo vệ luận án được tiến hành theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và cơ sở đào tạo là Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam. Trong không khí trang trọng với sự chứng kiến của đại diện Viện hóa học Công nghiệp Việt Nam, tập thể cán bộ hướng dẫn khoa học, các nhà khoa học, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè, NCS Đỗ Thanh Hà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trước Hội đồng bảo vệ luận án cấp Viện.

 

Một số hình ảnh tại buổi lễ bảo vệ:

 

 

NCS Đỗ Thanh Hà chụp hình lưu niệm cùng Hội đồng

 

 

 

 

NCS Đỗ Thanh Hà chụp hình lưu niệm cùng đồng nghiệp

 

NCS Đỗ Thanh Hà chụp hình lưu niệm cùng gia đình và bạn bè

 

TIN TỨC LIÊN QUAN

Liên kết website

VIỆN HÓA HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Cơ sở 1 : Số 2 Phạm Ngũ Lão, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở 2 : Số 30 đường Cầu Diễn, Phường Phúc Diễn , quận BắcTừ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 024. 38253930 - fax: 024. 38257383 Email: info@viic.vn