Logo

Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp viện của NCS Nguyễn Thị Minh Nguyệt

Ngày 10/10/2023 Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp Viện thuộc chuyên ngành Hóa hữu cơ, mã số 9.44.01.14 cho NCS Nguyễn Thị Minh Nguyệt với đề tài luận án:

 

“Nghiên cứu chiết tách, tinh chế lutein, zeaxanthin và bào chế chế phẩm dạng nhũ tương kích thước nano từ cánh hoa Cúc vạn thọ (Tagetes erecta L.)”

 

 

NCS. Nguyễn Thị Minh Nguyệt báo cáo kết quả đạt được của luận án trước Hội đồng bảo vệ cấp Viện

 

         Dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Vũ Thị Thu Hà và PGS.TS. Nguyễn Thanh Bìnhluận án đã có những đóng góp và giá trị mới như:

 

- Nghiên cứu một cách hệ thống quy trình chiết tách, tinh chế lutein và zeaxanthin từ cánh hoa Cúc vạn thọ, từ chế biến sơ bộ nguyên liệu đến bảo quản sản phẩm. Lutein tự do thu được sau quá trình thủy phân cao chiết đã được kết tinh lại ở 50 ºC với hệ dung môi etanol/nước (tỷ lệ 1/1 v/v) để được lutein có độ tinh khiết cao đạt tiêu chuẩn dược điển Mĩ USP 40. Phương pháp cho phép kết tinh lại được lutein có độ tinh khiết cao, thời gian kết tinh rất ngắn, lượng dung môi ít, không sử dụng bất kì dung môi độc hại nào nên có thể triển khai ở quy mô công nghiệp.

 

- Phân lập lutein và zeaxanthin từ hỗn hợp sản phẩm bằng phương pháp sắc ký cột silica gel. Từ hỗn hợp sản phẩm chứa 96 % lutein tổng đã phân lập được 260 mg chất chuẩn lutein (hàm lượng trên 98 %) và 6 mg chất chuẩn zeaxanthin (hàm lượng trên 95 %) đạt chỉ tiêu chất lượng làm chất chuẩn phân tích cho HPLC.

 

- Bào chế thành công nhũ tương nano chứa lutein với công thức tối ưu được xác định là: lutein (0,5 % trong dầu đậu nành), dầu đậu nành (1 %), tween 80 (18 %), span 60 (4 %), pectin (0,06 %) và nước cất 2 lần (100 ml). Theo đó, kích thước tiểu phân nano đạt xấp xỉ 56 nm, không thay đổi về kích thước và hình dạng sau 43-44 ngày. Sau 24 tháng, ở điều kiện bảo quản, hệ nhũ tương không tách lớp, kích thước tiểu phân là 97 nm.

 

         Các kết quả nghiên cứu đã được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành quốc tế và tạp chí trong nước.

 

         Lễ bảo vệ luận án được tiến hành theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và cơ sở đào tạo là Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam. Trong không khí trang trọng với sự chứng kiến của đại diện Viện hóa học Công nghiệp Việt Nam, tập thể cán bộ hướng dẫn khoa học, các nhà khoa học, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè, NCS Nguyễn Thị Minh Nguyệt đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trước Hội đồng bảo vệ luận án cấp Viện.

 

Một số hình ảnh trong lễ bảo vệ:

 

 

Đ/c Tạ Thị Sơn Đông – TP Tổ chức đại diện cơ sở đào tạo đọc quyết định thành lập Hội đồng

 

Chủ tịch Hội đồng - GS.TSKH Ngô Thị Thuận

 

NCS Nguyễn Thị Minh Nguyệt chụp hình lưu niệm cùng Hội đồng

 

 

NCS Nguyễn Thị Minh Nguyệt chụp hình lưu niệm cùng gia đình và bạn bè

 

 

Thông tin điểm mới của Luận án (Tiếng Anh)

Thông tin điểm mới của Luận án (Tiếng Việt)

Tóm tắt Luận án (Tiếng Anh)

Tóm tắt Luận án (Tiếng Việt)

Luận án

TIN TỨC LIÊN QUAN

Liên kết website

VIỆN HÓA HỌC CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Cơ sở 1 : Số 2 Phạm Ngũ Lão, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cơ sở 2 : Số 30 đường Cầu Diễn, Phường Phúc Diễn , quận BắcTừ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 024. 38253930 - fax: 024. 38257383 Email: info@viic.vn